ป้องกัน โรคอัลไซเมอร์ ด้วยการออกกำลังสมอง

0

โรคอัลไซเมอร์ คืออาการสภาวะทางสมองเสื่อม สูญเสียความทรงจำ แต่เชื่อไหมว่า ยิ่งเรากระตุ้นสมองของเราให้ทำงาน หรือออกกำลังสมอง สามารถยืดเวลาในการเกิดโรคนี้ได้?

Advertisements

ในขณะที่นักวิทยาศาสตร์ยังไม่สามารถหาวิธีมาป้องกันโรคอัลไซเมอร์ได้อย่างได้ผลชัดเจน แต่ก็ยังพอผลงานการวิจัยพบว่า การกระตุ้นสมองของเราให้ออกกำลังทำงาน สามารถป้องกันช่วยยืดเวลาเราให้ห่างไกลโรคนี้ได้มากถึง 5 ปีทีเดียว คงจะเป็นการดีที่เราสามารถยืดเวลาของเราให้ห่างไกลจากเจ้าโรคอัลไซเมอร์นี้ได้ อย่างน้อยเราก็คงมีเวลาเพิ่มเติมสำหรับการใช้ชีวิตให้มีความสุขกับ ครอบครัว ลูกหลาน เพื่อนๆ ที่สำคัญไม่เป็นภาระให้บุคคลอื่นอีกด้วย ว่าแล้วเราลองๆ มากหากิจกรรมต่างๆ ทำเพื่อกระกระตุ้นสมองของเราให้ทำงาน หรือให้สมองของเราออกกำลังกันเถอะ

ไปหาเรียนภาษาอื่นเพิ่มเติมกันเถอะ

เชื่อกันไหมว่า? มีผลงานการวิจัยยว่า คนที่มีความสามารถใช้ภาษาในการสื่อสารมากว่าสองภาษาขึ้นไป มีแนวโน้มที่จะป่วยเป็นโรคอัลไซเมอร์ช้ากว่าคนทั่วไปๆ สำหรับเหตุผลสนับสนุนยังไม่เป็นที่ยืนยันแน่ชัดนัก แต่สิ่งที่น่าจะเป็นไปได้คือ สมองในส่วนความสามารถในการสื่อสารด้วยภาษาอื่นๆ สามารถชดเชยส่วนที่กำลังสูญเสียไปไปด้วยโรคอัลไซเมอร์ เป็นเหตุให้สมองมีความสูญเสียน้อยกว่าปกตินั่นเอง มันคงยังไม่สายนักหากเราจะหันมาหาคลาสเรียนภาษาอื่นเพิ่มเติม ศึกษาภาษาอื่นๆ จากโลกออนไลน์ ฯลฯ เพื่อเป็นการกระตุ้นให้สมองของเราได้ออกกำลังกาย

มาฝึกเล่นเกมส์ใช้สมองกัน

เกมส์ที่ต้องใช้ความคิดและการวางแผน ไม่ว่าจะเป็นเกมส์ที่เล่นคนเดียวอย่าง เกมส์คอมพิวเตอร์  หรือเกมส์ที่จะต้องเล่นกับผู้อื่นเช่น ไพ่ สแครบเบิล หมากรุก เกมส์เศรษฐี เกมส์เหล่านี้จะช่วยทำให้สมองของเราได้ออกกำลังฝึกคิดเสมอๆ ช่วยป้องกันเราจากโรคอัลไซเมอร์ได้

มาฝึกแก้ปัญหาคณิตศาสตร์กันบ้าง

โดยปกติคุณมักจะใช้เครื่องคิดเลขในการคำนวณตัวเลขในเรื่องต่างๆ ใช่ไหม? ลองๆ หันมาใช้วิธีโบราณๆ หันมาคำนวณตัวเลขด้วยสมองของเรากันเถอะ นอกจากจะช่วยให้เราได้ฝึกทักษะคำนวณเลขได้เร็วยิ่งขึ้นแล้ว ยังเป็นการใช้งานสมองของเราและออกกำลังให้สมองของเราอีกด้วย

ฝึกความจำกับเรื่องที่คุณรู้สึกท้าทายด้วย

คุณมี หนังสือ บทกวี สุภาษิต ฯลฯ ที่คุณชื่นชอบเป็นพิเศษๆ บ้างไหม เราๆ ลองๆ มาตั้งเป้าหมายในแต่ละอาทิตย์หาเรื่องท้าทายๆ ฝึกจำพวก ร้อยกรอง ร้อยแก้ว วลี ฯลฯ ยิ่งเป็นเรื่องที่คุณชื่นชอบเป็นพิเศษละก็จะทำให้คุณมีความสุขกับมัน สมองคุณได้รับการออกกำลังอย่างสม่ำเสมอ ถือว่าเป็นการป้องกันโรคอัลไซเมอร์มาเยี่ยมเยือนได้นานยิ่งขึ้น

เรามากรักการอ่านกันดีกว่า

แน่นอน การอ่าน ถือว่าเป็นการออกกำลังสมองที่ดีอย่างหนึ่ง หนังสือมีให้อ่านอยู่ทุกๆ สถานที่ มีเรื่องราวดีๆ ที่น่าสนใจหาอ่านได้ตามโลกออนไลน์ ไม่ใช่เฉพาะเนื้อหาแนวๆ ที่คุณสนใจอ่านเท่านั้น ลองๆ ฉีกแนวไปอ่านเนื้อหาในแนวอื่นดูบ้าง เช่นหากคุณชอบอ่านนิยายโรแมนติก ก็ลองๆ หาแนวๆ เรื่องการจัดสวน การเงิน กีฬา ท่องเที่ยว ฯลฯ ก็ดูจะเป็นการสร้างความท้าทายให้กับสมองของคุณเช่นกัน

ได้เวลาออกเกินทางท่องเที่ยวกันแล้ว

คำว่า “สิบปากว่าก็ไม่เท่าหนึ่งตาเห็น (A picture is worth a thousand words)” นี่คงจะจริง ได้รับได้เห็นในประสบการณ์ใหม่ๆ ในสถานที่ๆ เราไม่คุ้นเคยถือว่าได้รับยาวิเศษกระตุ้นจิตใจออกำลังสมองของเราให้มีสุขยิ่งนัก แต่สำหรับทุกครั้งในการเดินทางทางท่องเที่ยวก็มีสิ่งที่ต้องพึงละรึกอยู่เสมอๆ ว่า สภาพของร่างกายและจิตใจจะต้องอยู่ในสภาพที่พร้อมเสมอ

ว่างๆ ลองๆ หาเครื่องดนตรีเล่นซักชิ้นดูสิ

ทุกๆ ครั้งเมื่อฝึกเล่นดนตรี หรือแม้แต่จะฝึกหัดเล่นเพลงใหม่ สมองของคุณจะต้องถูกใช้งานเสมอ เชื่อกันว่าการเล่นเครื่องดนตรีนี่สมองของคุณได้ออกกำลังในหลายๆ ส่วน มากกว่าการพูดหรือเขียนเสียอีก ในขณะที่ไม่มีรายงานยืนยันว่าการเล่นดนตรีสามารยับยั้งโรคอัลไซเมอร์ได้ แต่ก็เชื่อกันว่าสารมารถยืดเวลาไม่ให้ป่วยเป็นโรคนี้ได้ หรืออย่างน้อยๆ คุณก็มีความสุขกับการได้เล่นดนตรีล่ะ

มาออกกำลังกายเรียกเหงื่อกันเถอะ

ออกกำลังกายนี่มีประโยชน์สารพัดนึกกันจริงๆ นักวิทยาศาสตร์มักจะเชื่อมโยงให้เห็นความสัมพันธ์ระหว่าง สุขภาพร่างกาย และสุขภาพจิตใจ การออกกำลังกายในตอนเช้าๆ ก่อนเริ่มกิจวัตรประจำวันหรือหลังเลิกงาน นอกจากคุณรู้สึกว่าร่างกายฟิตสมส่วน กระฉับกระเฉง อดรีนาลีนที่หลั่งออกมายังกระตุ้นสมองให้ได้รับรู้ถึงความสุขช่วยป้องกันเราจากอัลไซเมอร์ได้ดีเช่นกัน

ลองหาอะไรใหม่ๆ เรียนรู้กันเถอะ

มีอะไรที่คุณชื่นชอบเอามากๆ แต่ไม่ได้ลงมือฝึกปรือซักทีไหม หรือคุณจะเป็นคนใจในงานวาดแต่ไม่เคยได้ทำดั่งใจ หรือเป็นผู้ชายชอบทานอาหารอยากลองเรียนทำอาหารดูบ้าง ลองๆ เปิดโอกาสให้ตัวเองเลย นอกจากคุณจะได้โอกาสทำในสิ่งที่ตนเองสนใจแล้ว สมองคุณยังได้ถูกใช้งานหรือออกกำลังให้สมองของคุณ ถือเอาเป็นซะว่าเป็นการป้องกันโรคอัลไซเมอร์แบบสุขๆ ไปในตัวที่ดีทีเดียว

มีกิจกกรมทางสังคม

ใช้เวลากับผู้อื่นบ้าง ไม่ว่าจะ พูดคุย เรื่องการเมือง เรื่องกีฬา เรื่องครอบครัว ให้ได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนประสบการณ์กัน หัวเราะคลายเครียดร่วมกัน หากเราเชื่อว่าสมองก็เปรียบเสมือนกล้ามเนื้อชนิดหนึ่ง ยิ่งได้ใช้ก็ยิ่งเหมือนให้มันยิ่งได้ออกกำลัง ยิ่งได้หัวเราะยิ่งมีประโยชน์ต่อทางด้านจิตใจ ผลพลอยได้คือหน้าตาแจ่มใสแล้วยังช่วยยืดเวลาห่างไกลจากโรคอัลไซเมอร์เสียอีก

โดยสรุปแล้ว ไม่ว่าเราจำทำกิจกรรมใดๆ ก็ตามที่ไปกระตุ้นสมองของเราให้ทำงาน หรือทำให้สมองของเราได้ออกกำลังอย่างไม่เครียด (ความเครียดถือว่าเป็นสาเหตุของโรคอัลไซเมอร์) ก็สามารถใช้เป็นเกราะกำบังป้องกันยืดเวลาเราให้ห่างไกลจากโรคอัลไซเมอร์ได้ดีเช่นกัน

Advertisements
Share.

Leave A Reply