เมื่อ กะทิกล่อง 100% ชวนฉงน

0

เมื่องงๆ กับคำว่า กะทิกล่อง 100%, หัวกะทิ, กะทิ และหางกะทิ เครื่องปรุงยอดนิยมที่นิยมใส่ในอาหารไทยหลายๆ เมนู มันก็คงต้องหาข้อมูลกันหละ จะได้กระจ่างกันเสียที

Advertisements

คนเราหากมัวมานั่งนึกถึงอดีตเขาว่าเริ่มเข้าสู่วัยชราเข้าแล้ว เอาน่าก็ในเมื่อมันภาพดีๆ ที่น่าจดจำนี่ ในวัยเด็กๆ ที่ยังวิ่งซุกซนบ่อยๆ จะเห็นพี่สาวที่เป็นลูกพี่ลูกน้องนั่งพับเพียบบนกระต่ายขูดมะพร้าวขูดมะพร้าวด้วยความประณีต เน้นๆ เอาเฉพาะเนื้อขาวๆ ของมะพร้าวเลยทีเดียว มะพร้าวขูดจะถูกราดด้วยน้ำอุ่นปริมาณเล็กน้อย (แต่สำหรับเราคิดว่ามันช่างร้อนนัก) เสร็จแล้วก็คั้นด้วยมืออันเรียวๆ สวยๆ ของพี่สาวนั่นแหละ ได้หัวกะทิข้นๆ เอาไว้ไปทำกับข้าวอร่อยๆ มะพร้าวขูดนี้ยังถูกราดด้วยน้ำอุ่นและคั้นได้อีกถึงสองรอบด้วยกันเพื่อให้ได้มาซึ่ง กะทิ และ หางกะทิตามลำดับ

แต่ก็บ่อยๆ ครั้งที่พี่สาวจะทำ แกงเผ็ด กล้วยบวชชี แกงเขียวหวาน ฯลฯ หม้อใหญ่ๆ ก็จะใช้น้ำร้อนในปริมาณมากเลยราดไปบนมะพร้าวขูด จากนั้นก็คั้นออกมาได้กะทิไปทำกับข้าว หากตั้งไว้ซักพักหัวกะทิก็จะลอยหน้าขึ้นมา พี่สาวก็มักจะช้อนหน้าๆ เอาหัวกะทินี้ไปใช้ทำกับข้าวเช่นกัน นี่คือภูมิปัญญาแบบชนบทๆ จริง

โตขึ้นมาหน่อย รู้สึกจะเข้าวัยประถมแล้วกระมัง ไปตลาดกับคุณแม่ทีไร จะเห็นเขาใส่เนื้อมะพร้าวเป็นชิ้นใส่เข้าไปในเครื่องได้มะมะพร้าวขูดออกมารวดเร็วมากกว่าที่พี่สาวนั่งขูดด้วยมือมากโข เห็นคนส่วนใหญ่ก็นิยมซื้อไปคั้นเอากะทิทำกับข้าวกัน แต่พูดก็พูดเถอะมะพร้าวขูดด้วยเครื่องนี่มักจะปนด้วยผิวมะพร้าวสีน้ำตาลเล็กๆ ทำให้ไม่เป็นที่จะนิยมซื้อโรยหน้าขนมไทยๆ กันเท่าไหร่

ยุกต์สมัยมันเปลี่ยนไปอะไรหลายๆ อย่างก็เปลี่ยนแปลงตามไปด้วย เดี๋ยวนี้มี กะทิกล่อง ผลิตจากบริษัทดังๆ ออกมาขาย หาซื้อกันได้ง่ายๆ ตามร้านโชว์ห่วย ร้านสะดวกซื้อ แผนกอาหารตามห้าง ชีวิตมันก็ดูสะดวกๆ ดี แต่ก็มีหลายคนที่ชินกับกะทิแบบคั้นด้วยมือก็จะบอกว่าความหอมความอร่อยมันสู้กะทิที่คั้นด้วยมือแบบโบราณไม่ได้ เอาน่าถือว่ามันสะดวกขึ้นแล้วกัน

ตะรอนๆ ตามแผนกหนังสือ ดูตำราทำอาหารจากสำนักพิมพ์ดังๆ บางครั้งก็ชวนให้ฉงนเหมือนกันเมื่อในสูตรเขาพูดถึง หัวกะทิ กะทิ หางกะทิ ก็ทำให้เอาพี่ไทยอย่างเราก็ถึงขั้นงงไปเหมือนกัน ก็เพราะกะทิกล่องมันมีขายก็เฉพาะในนาม กะทิ 100% บรรจุกล่องขาย ยิ่งฝรั่งด้วยแล้วจะยิ่งจะไม่สุดงงไปยิ่งกว่าเราเหรอ เพราะแต่ละใน Cookbooks นี่มันพูดถึง Coconut Cream, Thick Coconut Milk, Coconut Milk, Thin Coconut Milk และ Light Coconut Milk ทำให้ฝรั่งงงไป 3 บ้านอยู่เหมือนกัน ดีไม่ดีทำแกงเผ็ดแบบไทยๆ พวกจะกลายไปเป็นแกงพะแนงข้นๆ ไปแทนเสียนี่ว่าไหม

ไหนก็พูดถึงกะทิกล่อง 100% แล้ว เราลองมาดูการเปรียบเทียบกับกะทิต่างๆ ของเรากันดูดีกว่า ทีนี้เราจะได้หายงงเวลาดูตำราทำอาหารไทยแล้วไปหาซื้อกะทิกล่องมาทำกับข้าว

  • หัวกะทิ หากจะใช้กะทิกล่อง 100% ในที่นี้กะทิกล่อง 100% ก็หมายถึงหัวกะทินะแหละ
  • กะทิ หากจะใช้กะทิกล่อง 100% ในรูปกะทิละก็ ให้ผสมน้ำในอัตราส่วน กะทิกล่อง 100% 1 ส่วน ผสมกับน้ำ 1 ส่วน
  • หางกะทิ ก็ใช้ อัตราส่วนกะทิกล่อง 100% 1 ส่วนผสมน้ำ 3 ส่วน

คิดว่าเรื่องนี้คงจะพอช่วยให้เราฉงนงงงวยกับคำว่า กะทิกล่อง หัวกะทิ กะทิ หางกะทิ กันบ้างล่ะ ทีนี้ตำราทำอาหารพูดถึงอะไรเราจะไม่ได้งงอีกแล้ว

Advertisements
Share.

Leave A Reply