สูตร แกงคั่วกระดูกหมูอ่อน น้ำพริกแกงเผ็ดใต้

0

แกงคั่วกระดูกหมูอ่อน ทำไม่ยากนัก ผัดน้ำพริกแกงเผ็ดใต้ให้หอม ใส่กระดูกหมูอ่อนลงไป ปรุงรสด้วยกะปิอย่างดี เคี่ยวจนกระดูกหมูนุ่ม น้ำแกงซึมเข้าเนื้ออร่อยเชียว

Advertisements

เวลาไปทานอาหารในร้านอาหารใต้ ค่อนข้างจะมีเมนูอาหารสชาติจัดๆ อร่อยๆ ให้เลือกทานหลากหลายเมนู บรรยากาศแบบเลือกผักสดๆ มาทานเคียงได้เองตามใจชอบ พร้อมแถมน้ำพริกกะปิถ้วยเล็กๆ มาถ้วยหนึ่ง มันทำให้เจริญอาหารเอาการ แกงคั่วกระดูกหมูอ่อน แบบใต้ๆ นี่เป็นเมนูหนึ่งที่ชอบทานเอามากๆ ออกจะเป็นเมนูแกงคั่วที่ไม่ใส่กะทิเสียด้วยสิ กระดูกหมูเคี่ยวกับน้ำแกงจนเปื่อยนุ่มน้ำแกงซึมเข้าเนื้อ รสชาติออกเค็มเผ็ดตัดกับรสชาติของผัดสดที่ทานเคียงได้อรรถรสได้ความอร่อยดีจริงๆ

ก็เลยลองหาๆ ดัดแปลงพลิกแพลงสูตร จนได้สูตรแบบๆ อร่อยถูกใจตัวเองเลย สูตรนี้จะปรุงรสด้วยกะปิอย่างเดียว ดังนั้นน้ำแกงจะได้กลิ่นหอมของกะปิมาก กระดูกหมูอ่อนสักครึ่งกิโล ใช้น้ำสัก 2½ ถ้วย เคี่ยวด้วยไฟอ่อนๆ สัก 45 นาที น้ำแกงจะออกมาขลุกขลิกกำลังดีทีเดียวเชียว

ส่วนผสม

  • กระดูกหมูอ่อน สับเป็นชิ้นพอคำ 500 กรัม
  • น้ำพริกแกงเผ็ดใต้ 3 ช้อนโต๊ะ
  • กะปิ 1 ช้อนโต๊ะ
  • ใบมะกรูด ฉีกใบ 4-5 ใบ
  • พริกสดสีแดง ผ่าครึ่งตามยาว 5 เม็ด
  • น้ำ 2½ ถ้วย

วิธีทำ

  1. ใส่น้ำ ½ ถ้วยลงกระทะก้นลึก ต้มให้เดือดด้วยไฟแรง ใส่น้ำพริกแกงเผ็ดใต้ลงไปผัดให้หอมกรุ่น (ประมาณ 2-3 นาที)
  2. ใส่กระดูกหมูอ่อนลงไป ตามด้วยกะปิ ผัดจนกระดูกหมูอ่อนพอสุก
  3. ใส่น้ำที่เหลือลงไป คนให้เข้ากัน รอให้เดือดจัด ลดไฟลงให้น้ำแกงพอเดือดเบาๆ ปิดฝาเคี่ยวด้วยไฟอ่อนๆ ประมาณ 45 นาทีหรือจนกระดูกหมูอ่อนนุ่มและน้ำแกงขลุกขลิกเล็กน้อย (ระหว่างที่เคี่ยวกระดูกหมูอ่อน หากรู้สึกน้ำแกงข้นไปให้เติมน้ำครั้งละน้อยๆ)
  4. ใส่ ใบมะกรูด และพริกสดสีแดง คนให้เข้ากัน ปิดไฟ
  5. ตักแกงคั่วกระดูกหมูอ่อนใส่ถ้วยเสิร์ฟ พร้อมเสิร์ฟ
Advertisements
Share.

Leave A Reply